วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

น้ำส้มสายชูหมัก รักษา 100 โรค ตอนที่ 2 โรคระบบทางเดินหายใจ



น้ำส้มสายชูหมัก รักษา 100 โรค ตอนที่ 2 
โรคระบบทางเดินหายใจ

โรคหวัด
 โรคหวัดเกิดจากอากาศเปลี่ยนแปลงและร่างกายสูดอากาศที่เปลี่ยนแปลงนั้นเข้าไป หากร่างกายไม่มีความแข็งแรงพอ ประกอบกับได้รับเชื้อไวรัสเข้าไปด้วย จึงทำให้เกิดโรคหวัดขึ้นได้ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะคือ โรคหวัดที่เกิดจากอากาศหนาวหรือลมหนาว และโรคหวัดที่เกิดจากอากาศร้อนหรือลมร้อน
โรคหวัดที่เกิดจากอากาศร้อนหรือลมร้อน คนไข้จะมีอาการตัวร้อนสลับกับหนาวเล็กน้อย หรือมีเหงื่อไหล ปวดหัว คัดจมูก เสมหะขุ่นข้น คอแห้ง คออักเสบ ไอ เสมหะมีสีเหลืองข้นเหนียว
โรคหวัดที่เกิดจากอากาศหนาวหรือลมหนาว คนไข้จะมีอาการคัดจมูก เสียงแหบเปลี่ยน มีจามบ่อย ๆ น้ำมูกไหล ไอ คันคอ เสมหะมาก แต่ไม่ข้นใส ตัวร้อนสลับหนาว ปวดหัว ปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่เหงื่อไม่ออก

สูตรน้ำส้มสายชูกับขิง กระเทียม รักษาโรคหวัด
ส่วนประกอบ
น้ำส้มสายชู 500 มิลลิลิตร  ขิงสด 100กรัม  กระเทียมสด 100 กรัม
วิธีทำและวิธีใช้
ล้างขิงสด กระเทียมให้สะอาด  หั่นเป็นแผ่นบาง ๆ ใส่ลงไปในกระปุก หรือขวดโหล เติมน้ำส้มสายชูลงไปให้มิด ปิดฝาให้สนิท ดองแช่ไว้ 1 เดือนขึ้นไป หากรู้สึกเป็นหวัดก็นำมารับประทานร่วมกับอาหาร หรืออาจดื่มน้ำดองขิงกระเทียม ครั้งละประมาณ 10 มิลลิลิตร วันละ 2-3 ครั้ง
ใช้ป้องกัน  และรักษาโรคหวัดที่กำลังระบาด หรือโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ

โรคไอ
ไอเป็นโรคที่เกิดจากปอดไม่ปกติ ซึ่งพบได้บ่อย มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในที่มีอาการบอบช้ำ นำมาซึ่งอาการปอดอักเสบหรือปอดไม่สามารถหายใจเอาอากาศเข้าออกได้อย่างปกติ ในยามที่อากาศในปอดหวนขึ้นมาข้างบน จึงเกิดอาการไอเกิดขึ้น อาการไอที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นเกิดจากลม อากาศหนาว ร้อน ชื้น แห้ง หรือร้อนไฟ หกตัวร้ายนี้ที่มีส่วนเข้าไปทำลายปอด อาการไอที่พบบ่อย ๆ มักจะควบคู่กับอาการคัดจมูก เสียงแหบ ปากแห้ง คันคอ หรืออาการไอที่มีอาการแน่นหน้าอก เสียงแหบ มีอาการหนาวสั่นควบคู่ด้วย หากการไอมีอาการหนัก มีเหงื่อออก ปัสสาวะกระปิดกระปอย ปวดตามข้อ หรือไอแห้งไม่มีเสมหะ หรือเสมหะเหนียวติดคอออกมาได้ยาก คันคอ ปากแห้ง จมูกแห้งร้อน หรือมีเสมหะเหนียวข้นออกยาก มีเลือดปน ปากแห้ง คนไข้จะรู้สึกกระวนกระวายใจ หรือรำคาญตนเอง
หรืออาการไอที่เกิดจากอาการเจ็บภายใน เกิดจากความอ่อนแอของปอด หรือเกิดจากอวัยวะอื่นไม่ปกติ กระทบกระเทือนไปถึงปอด อาการที่พบคือเวลาไอจะมีเสมหะมาก หากมีเสมหะออก มาการไอก็จะหยุด เวลาไอจะรู้สึกเจ็บบริวเวณสีข้างและหน้าอก มีเหงื่อออกเอง ไม่มีแรง และจิตใจร้อนรนหรือรำคาญใจ
อาการไอ จากการวินิจฉัยของแพทย์แผนปัจจุบัน มักเกิดจากโรคติดต่อทางเดินหายใจ โรคหลอดลมอักเสบฉับพลันเรื้อรัง และอาการปอดอักเสบ เป็นต้น
สูตรน้ำส้มสายชูกับกระเทียม รักษาอาการไอ
ส่วนประกอบ
กระเทียมสีม่วง 30 กรัม น้ำส้มสายชู 6 มิลลิลิตร
วิธีทำ
แกะเปลือกกระเทียมออกเหลือแต่เนื้อ แล้วทุบหรือโขลกให้แหลก แล้วนำมาใส่ลงในหม้อต้มกับน้ำส้มสายชู ใช้เวลาพอประมาณ นำมาดื่มหลังอาหาร วันละ 1 ครั้ง ก็จะสามารถลดอาการไอลงได้

อาการหอบ
สูตรน้ำส้มสายชู น้ำตาลทรายแดง กระเทียม รักษาอาการหอบ
ส่วนประกอบ
น้ำส้มสายชู น้ำตาลทรายแดง กระเทียม
วิธีทำและวิธีใช้
เอากระเทียมทั้งลูก แช่ดองลงไปในน้ำส้มสายชู เติมน้ำตาลทรายแดงลงไป เมื่อดองได้ 1 อาทิตย์ ให้นำกระเทียมออกมารับประทานครั้งละ 1 -2 กลีบ ทุกวันตอนเช้าเมื่อตอนท้องว่าง และดื่มน้ำส้มสายชูที่ดองไว้นั้นเล็กน้อย รับประทานอย่างนี้ติดต่อกันเป็นเวลา 10-15 วัน
ใช้กับโรค หลอดลมขนาดเล็กอักเสบ และอาการหอบ

2 ความคิดเห็น:

ไข่ดองน้ำส้มสายชูหมัก ถ้าใช้เป็นน้ำส้มสายชูกลั่มจะได้ใหม

ไม่น่าจะได้ครับ เพราะถ้าพูดถึงน้ำส้มที่ดื่มเพื่อสุขภาพแล้ว จะเป็นน้ำส้มสายชูหมักอย่างเดียวเลยครับ

แสดงความคิดเห็น

Best Blogger TipsComment Options - You Can Add Images, Colored Text And Marquee Text To Your Comment.

Image - [im]Image URL Here[/im]
Colors - [co="red"]Comment Text Here[/co] - Change Red To The Color You Want.
Marquee - [ma]Comment Text[/ma]
Get This - Blogger Comment Script

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Best Blogger TipsBest Blogger Tips