วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

โปร่งฟ้า รักษา ภูมิแพ้ ช่วยเลิกบุหรี่




สมุนไพร โปร่งฟ้า รักษา ภูมิแพ้ ช่วยเลิกบุหรี่
          ช่วงนี้ผู้เขียนห่างหาย จากการอัพเดทบล็อกมานาน(อีกแล้ว) เพราะมัวแต่สาละวนกับการตอบคำถามเรื่องไข่ดองน้ำส้ม และปลูกพืชต่าง ๆ  ที่ซื้อมาจากงานเกษตรแฟร์(หนองพลับ) วันนี้ได้ฤกษ์หามยามดี ขอแนะนำท่านผู้อ่าน มารู้จักสมุนไพร โปร่งฟ้า ที่ไม่ธรรมดาเลย แม้แต่ชาวต่างชาติยังสนใจ นำไปวิจัยในแง่ต่าง ๆ มากมาย หาในกูเกิ้ลก็จะพบ แต่ผมความรู้น้อยไม่สามารถจะนำมาแปลให้ได้ จึงเที่ยวหาข้อมูลในเว็บไทย (เหมือนเดิม) ให้ครบสูตร ทั้ง รูป ลักษณะ การปลูก การดูแลรักษา และการนำมาใช้  สุดท้ายก็นำมาลงบล็อก
          ทีแรกผมตั้งใจจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับสูตรยาที่เกี่ยวข้องกับ กิจกรรมของจุลินทรีย์ที่นำมาใช้รักษาโรคเท่านั้น แต่รู้สึกว่า การรักษาโรคนั้น ถ้าขาดสมุนไพรไปแล้ว มันก็ดูยัง ๆ อยู่ ช่วงนี้ว่าง ๆ ผมจะนำสมุนไพรที่ผมปลูกไว้ ลงบล็อกวันละชนิดครับ
 คือสูตรยาในบล็อกยาอมตะนี้ ถ้าไม่สามารถผลิตเองได้ และอายุต่ำกว่า 100 ปี ผมไม่เอาลงบล็อกครับ
          หลังจากเกริ่นมาพอสมควรแล้ว เราไปพบคุณโปร่งฟ้ากันดีกว่าครับ

หนังสั้นจาก youtube ต้นไม้อาม่าฉัน

สมุนไพร โปร่งฟ้า
ชื่อวิทยาศาสตร์ : MURRAYA SIAMENSIS CRAIB
ชื่อวงศ์ : RUTACEAE
ชื่ออื่น : ส่องฟ้า, หวดหม่อนต้น, หัสคุณดง, ลอดฟ้า

ลักษณะทั่วไป
          โปร่งฟ้า เป็นไม้ทรงพุ่มสูงประมาณ 2-4 ฟุต ใบรูปไข่ปลายแหลมเป็นช่อคล้ายใบแก้วแต่ใหญ่กว่า มีต่อมน้ำมันกระจายทั่วทั้งใบส่องดูจะมองเห็นเป็นจุดทั้งใบ เนื่องจากมีต่อมน้ำมันหอมระเหยอยู่ เช่นเดียวกับพวกใบส้ม ใบมะกรูด ซึ่งเมื่อนำมาต้มน้ำแล้วดื่มหรือสูดกลิ่นเข้าไปจะทำให้รู้สึกสมองโล่งปลอด โปร่ง มีดอกสีขาวคล้ายดอกสะเดามีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกที่ปลายกิ่ง เกิดตามป่าโปร่งที่แห้งแล้ง หรือป่าละเมาะทั่วประเทศไทย
โปร่งฟ้า เป็นชื่อของไม้สองชนิด มีชื่อพ้องกัน (ไม่รู้จะตั้งให้เหมือนกันทำไมนะ:ผู้เขียนบ่น)
โปร่งฟ้าอีกชนิดหนึ่งนั้น  เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง มีชื่อเรียกอีกอย่างคือ จามจุรีแผง หรือ สามสิบจีน ใบเป็นเส้นเล็กๆ สอดประสานกันดังตาข่ายถ้ามองจากด้านล่างจะสามารถมองทะลุใบขึ้นไปเห็นท้องฟ้า ได้เค้าจึงได้ชื่อว่าโปร่งฟ้า เนื่องจากใบสวยจึงนิยมนำมาประดับทำเป็นช่อดอกไม้ ส่วนการใช้รักษาโรคจะใช้ชนิดแรกเท่านั้น


วิธีการปลูกและบำรุงรักษา
ขุดหลุมลึกประมาณ ๒๕ ซ.ม. ปีแรกต้องการร่มรำไร ระยะเวลาปลูกได้ ๒-๓ ปีแล้วจึงขยับขยายให้แดดจัดได้ ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มเล็กโตช้ามาก ปลูกได้ทุกที่แม้แต่ในกระถาง ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ไม่ต้องใส่สารเคมีเพราะจะทำให้โอสถสารเสื่อมได้เป็นไม้ทนแล้งได้ดีมีโรคน้อย จะมีก็แต่แมลงหวี่ขาวมาดูดน้ำเลี้ยงตอนหมดฝน  จะมีมดทุกชนิดนำเพลี้ยแป้งไปเกาะกินรากที่ใต้ดินทำให้ตายได้ หนอนแก้วจะกินใบอ่อน ผลสุกนะมีรสหวานนกชอบมากจะบินมากินผลสุกจนหมด ต้องควรระวังไว้หน่อยเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากที่สุด

การขยายพันธุ์ ขยายพันธ์ด้วยเมล็ด

สรรพคุณ

ช่วยอดบุหรี่
โปร่งฟ้า โด่งดังในเรื่องการ อดบุหรี่มีผู้ทดลองปฏิบัติแล้วได้ผลระดับหนึ่ง โดยให้เอาใบสดของต้น โปร่งฟ้า” 1-2 ใบ เคี้ยวเวลาเกิดอาการ อยากดูดบุหรี่ ใบจะมีรสชาติหวานปะแล่มๆ เมื่อสูบบุหรี่เข้าไปจะเกิดปฏิกิริยาทำให้ รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป รู้สึกพะอืดพะอมอยากจะอาเจียน หรือไม่อยากจะดูดบุหรี่อีก ต้องหยุดหรือทิ้งบุหรี่ทันที ถ้าผู้ติดบุหรี่ตั้งใจจริง ปฏิบัติ สม่ำเสมอจนเคยชิน พอเกิดอาการตามที่กล่าวข้างต้น จะทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่อีก หรือ เลิกสูบบุหรี่ไปได้เองโดยปริยาย แต่ทั้งนี้จะต้องมีความตั้งใจอยากอดบุหรี่จริงๆ เพราะ โปร่งฟ้าเป็นแค่ตัวช่วยให้อดบุหรี่ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น
แก้โรคภูมิแพ้
ปัจจุบันต้น โปร่งฟ้ายังพบว่าใช้แก้ โรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย มีวิธีง่ายๆเอาใบสดจำนวน 2 ใบ เคี้ยวกินวันละครั้งก่อนนอน จะช่วยให้อาการของภูมิแพ้ ค่อยๆดีขึ้น หรือ อีก วิธีหนึ่งเอาใบสดเช่นเดียวกัน กะจำนวนตามต้องการ อาจเป็น 5-10 ใบก็ได้ ล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำจนเดือด ดื่มขณะยังอุ่นต่างน้ำชาตลอดวัน จะเป็นยาแก้ ภูมิแพ้ได้ สามารถต้มดื่มได้เรื่อยๆไม่มีอันตรายใดๆ แต่ถ้าทำรับประทานแล้วอาการไม่ดีขึ้นก็หยุดได้เลย แสดงว่าไม่ถูกทางยากัน
แก้ไข้ แก้อักเสบ
ราก ต้มน้ำดื่มแก้ไข้ ปวดศีรษะ แก้พิษสำแดง ผสมกับราก หนามงัวซัง และเหง้าว่านน้ำปริมาณเท่ากัน ต้มน้ำดื่มแก้หลอดลมอักเสบ หรือผสมกับรากพังคี ต้มน้ำดื่มแก้จุกเสียด ผสมกับรากน้ำนมราชสีห์ รากทับทิมและเดือยไก่ป่า ฝนกับน้ำดื่มและทาตัวแก้ไข้กำมะลา (อาการไข้หมดสติและตายโดยไม่ทราบสาเหตุ)
แก้ตามัว ฝ้าฟาง
ตำรายาโบราณ ราก ผสมเป็นยาหยอดตา แก้ตามืด ตามัว ตาฝ้าฟาง แสบตา
แก้พิษ
ราก ฝนกับน้ำดื่มและทาแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดที่บวมขึ้นได้ดีมาก


 ******************************************************

แก้ผื่นคัน แก้พิษตะขาบ ขยี้กับเหล้าขาวทาพอก *** ห้ามเลือด  ขยี้พอกที่แผลสด
แก้หวัด ขยี้พอแหลก ห่อผ้าอ้อมวางห่างจมูก 1 คืบ สำหรับเด็กอ่อน (ใช้เพียง 1 ก้าน+ใบเท่านั้น)
แก้ไซนัส ใช้ใบม้วนกับต้นกระเทียมตากแห้งม้วนด้วยใบโปร่งฟ้าสูบวันละ 7-8 มวน 1 ใบ ต่อ 1มวน ใช้ระยะเวลา 7-8 วันก็จะหาย รากจะหลุดออกมาทั้งยวง
แก้ไอเจ็บคอ ภูมิแพ้ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง ลดไขมันในเลือด (ต้มดื่มทั้งวัน ระยะเวลา 1 เดือน ไขมันลดกว่า 100 กว่า) ความดันโลหิตสูง ให้ผู้ป่วยนำโปร่งฟ้าไปใช้อย่างเดียวไม่ให้ใช้รวมกับยาแผนปัจจุบัน จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ 
ลิ้นกระด้างคางแข็งเนื่องจากอัมพาต แต่ต้องไม่เกิน 24 ชม.หายได้ขาด 
กระจายเลือด  ท้องอืด นอนกรน นอนละเมอ นอนกัดฟัน เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถอนพิษคาเฟอีนจากกาแฟ ทั้งหมดนี้ให้ใช้ 5 ก้านรวมทั้งใบด้วย ต้มน้ำดื่มทุกวัน ใช้น้ำปริมาณ 2 ลิตร ต้มด้วยกระติกไฟฟ้า เสียบไฟไว้ตลอดทั้งวัน (ให้ต้ม วันต่อวัน) ห้ามนำน้ำยาเข้าไปแช่ในตู้เย็น ให้ดื่มในขณะที่น้ำยายังร้อน ๆ หรืออุ่นๆ ส่วนไอของน้ำยาใช้รมตาแก้ตาฝ้ามัวได้ดี หรือจะนำใบสดมาตำ เพื่อพอก ประคบ อบสมุนไพรได้ดีอีกด้วย
    ผลสุก 3-5ผล เคี้ยวแก้อัมพฤกษ์-อัมพาต แก้ท้องอืด ขับลม
    ดอก ฆ่าเชื้อโรค แผลเรื้อรัง ไส้ลาม ไส้ด้วน
    ราก แก้โรคหิตในลำคอและลำไส้ให้กระจาย ฝนกับน้ำสะอาดแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม
หมายเหตุ รดน้ำมากจะทำให้ใบออกรสขมได้ ในใบกึ่งอ่อนกึ่งแก่เท่านั้น ไม่ปัญหาอะไรคงต้มดื่มได้เหมือนปกติ มีสรรพคุณเหมือนเดิม
 
หมายเหตุ : สมุนไพรชนิดนี้แสลงต่อความดันต่ำ


ภาพต้นโปร่งฟ้า ที่ผมซื้อมาจากงานเกษตรแฟร์ครับ
          ผมได้ต้นโปร่งฟ้ามาเพราะแม่ค้าเค้าให้ลองชิมใบมันดู ก็รู้สึกแปลกมาก จะมีรสหวาน ๆ และซ่า ๆ ลิ้นดีครับ ผมจึงซื้อมา แล้วก็หาข้อมูลเพิ่มเติมจากในเน็ตครับ แล้วจึงค่อยมาดูสรรพคุณดังที่นำมาเขียนด้านบนนี้ทีหลังครับ


3 ความคิดเห็น:

ขายต้นปีกผีเสื้อมีเยอะ สนจัย. 0873682964

ขายต้นปีกผีเสื้อมีเยอะ สนจัย. 0873682964

ทานใดอยากได้โปร่งฟ้าลองดูที่นี่ครับ https://www.penthaifarm.com/pong-fa/

แสดงความคิดเห็น

Best Blogger TipsComment Options - You Can Add Images, Colored Text And Marquee Text To Your Comment.

Image - [im]Image URL Here[/im]
Colors - [co="red"]Comment Text Here[/co] - Change Red To The Color You Want.
Marquee - [ma]Comment Text[/ma]
Get This - Blogger Comment Script

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Best Blogger TipsBest Blogger Tips